PHIKANES2515

วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

การสื่อสารไร้พรมแดน, อายุเป็นเพียงตัวเลข, ความเหมือนที่แตกต่าง, กลัวคอมพิวเตอร์ไปทำไม, ถ้าคุณคิดว่าเล่นกับมันได้ก็ไม่ยาก, เด็กฉลาดคือเด็กที่ชอบลองของ(แต่เราก็ต้องคอยดูอยู่ห่างๆ), พัฒนาการของเด็กวัยขวบเดียว

การสื่อสารไร้พรมแดน

น้องต้นหอมกับของเล่นใหม่ที่เธอชอบมาก

คุณยายนักท่องเน็ตที่น่าชมเชยในความใฝ่รู้

ณิคกี้ (ผู้เขียน) กับหลานต้นหอม จอมป่วน

เมื่อท่านๆ ได้เห็นภาพทั้ง 3 ภาพด้านบนนี้แล้วคงอดอมยิ้มไม่ได้แน่นอน  แต่มันก็เป็นไปแล้วละค่ะ  ทั้งน้องต้นหอม และคุณยายนักท่องเน็ต กำลังใช้คอมพิวเตอร์ตอบสนองความต้องการของตนเองกับวิวัฒนาการทางด้านเครื่องมือกลที่แสนชาญฉลาดอย่าง "คอมพิวเตอร์" Computur หรือเจ้าสมองกลที่คนเก่งๆ ฉลาดๆ ได้คิดค้นขึ้นมาเป็นตัวช่วยให้พวกเราหลายๆ คน  สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการประมวลผลงานความคิดอ่านให้ออกมาเป็นชิ้นงานใหม่ๆ ได้อย่างน่าอัศจรรย์  ก็อย่างดิฉันก็สามารถใช้เจ้าคอมพิวเตอร์มาเขียนหนังสือ เพื่อเรียบเรียงเนื้อหาสาระดีๆ ให้ท่านผู้อ่านได้รับความรู้ความบันเทิงในอรรถรสอย่างไรละคะ  ทั้งๆ ที่เราอยู่กันคนละขั่วโลก คนละประเทศ คนละทวีป คนละเมือง คนละท้องถิ่น แต่ก็ไม่มีอะไรมาขัดขวางเราให้ห่างกันได้  เพราะการสื่อสารในวันนี้ "ไร้พรมแดน" นั่นเองไงคะ  

ดิฉันอดภูมิใจไม่ได้ที่หลังจากได้เปิดดูสถิติการเข้าชม Blogger ของดิฉันแล้ว  ก็ภูมิใจมากๆ เลยค่ะ  ที่มีผู้เข้ามาเยี่ยมชมจากทั้งในประเทศไทยก็เยอะ หลายๆ คนต่อวัน หลายๆ เรื่องราวที่ถ่ายทอดออกไปเป็นภาษาไทย  แต่ที่น่าประทับใจอีกอย่างก็คือ มีมิตรในต่างแดน ที่ดิฉันก็ไม่สามารถรู้ได้ว่าเป็นคนไทยในต่างแดนที่ไปทำมาหากินหรือพักผ่อนที่เมืองนอก ในหลายๆ เมืองในหลายๆ ทวีปทั่วโลก และ/หรือ เป็นชาวต่างชาติที่ได้เข้ามาชมผลงานจาก Youtube ที่ดิฉันก็ได้ลิงค์ link เข้ามาใน Blogger นี้ด้วย  เพื่อให้เนื้อหาสาระที่นำเสนอไปมีภาพประกอบชัดเจนยิ่งขึ้น  แต่อย่างไรก็ตามหากการนำเสนอภาพประกอบบางภาพ ดิฉันก็ได้นำมาจากเพื่อนๆ ที่หวังดีส่งมาให้ชมกันทาง Face book และคิดว่าคงไม่สงวนสิทธิ์ในการที่จะแบ่งปันให้สาธารณชนได้ร่วมรับชมกันต่อใน Blogger แห่งนี้บ้าง  จึงขอกล่าวคำว่า "ขอขอบพระคุณท่านๆ ทั้งหลายที่ได้แบ่งปันภาพน่าชมมาให้ด้วย" นะคะ

การเรียนการสอนในปัจจุบันนี้ล้วนเน้นการเรียนผ่านสื่อทางไกล ที่กล้ากล่าวเช่นนี้ ก็เพราะเห็นลูกๆ เห็นหลานๆ ที่บ้าน  ต่างพากันศึกษาหาข้อมูลเพื่อทำรายงานส่งครูอาจารย์ ค้นหาแนวข้อสอบไว้ศึกษาเพื่อให้ตัวเองมีภูมิก่อนเข้าห้องทดสอบปลายภาคเรียน หรือตอนสอบเอ็นทราสก็ตาม แต่ละครั้ง บางคนเลือกศึกษากับ "Google" ก็มี ไม่ต้องใครดอกค่ะ  ก็ดิฉันเองนี่ละค่ะ จนบางครั้งต้องขนาดนามเขาให้เพื่อนรู้ว่า ดิฉันกำลังเรียนต่อต่างประเทศกับ "มหาวิทยาลัย เดอะกูเกิล ยูนิเวอร์ซิตี้" (The Google University)  เพื่อจะสื่อให้เพื่อนๆ ที่สนใจจะเป็นนักเขียนเว็ปไซด์ได้รู้สึกว่า เมื่อคุณๆ ตัน ตื้อ บื่อ ไปชั่วขณะ กับการสับสนจนมุมกับสิ่งที่จะเขียนละก็ ขอให้นึกถึงตัวช่วยที่จะทำให้คุณมีแหล่งข้อมูลประกอบการเขียนที่คุณเองสามารถศึกษาเรียนรู้ได้ไม่ยากเลยนั่นเอง 

หลายๆ ครั้งที่ดิฉันได้รับโทรศัพท์จากเด็กนักเรียนที่กำลังทำรายงานชิ้นหนึ่งที่เกิดมาเกี่ยวข้องกับเรื่องราวที่ดิฉันได้สื่อสารออกไป  โดยค่อยๆ อธิบายให้น้องๆ หนูๆ ได้ฟัง  ซึ่งพวกเขาก็ฟังอย่างตั้งอกตั้งใจพร้อมกับสักถามข้อสงสัยต่างๆ และจดจำไปทำรายงานกลุ่ม รายงานเดี่ยวส่งครูส่งอาจารย์กันไปอย่างมั่นใจในแหล่งข้อมูล  แค่นี้ดิฉันก็ภูมิใจแล้วว่าได้ทำวิทยาทาน ที่น่าจะส่งผลให้ดิฉันไม่เป็นคนโง่แน่ๆ ในชาติหน้าหากได้เกิดมาใช้เศษกรรมอีก  แล้วท่านผู้อ่านละค่ะ  คิดว่าตัวท่านเองมีสิ่งดีๆ ซ่อนเร่นอยู่ภายในความคิดความอ่านก็นำมาแบ่งปันกันดีไหมคะ  ดิฉันเชื่อว่ามีคนรอชม รอฟัง รออ่าน มากมาย  อย่างน้อยๆ ก็เป็นกิจกรรมดีๆ งานอดิเรกดีๆ (Hobby) ที่มีคุณค่า หากท่านสามารถเสนอสิ่งที่ดี มีสาระ น่ารู้ และสร้างสรรสังคม ให้กับพวกเรามาอ่านกันนะคะ  ดิฉันเชื่อว่าคุณทำได้ ลองดูนะคะ......

น้องต้นหอมกับณิคกี้ กำลังช่วยกันแพ็คอาหารเสริม
(เอ.ไอ-เน็ตทอร์โบไรซ์+ทอร์นาโอ เอ็กซ์) ส่งให้ลูกค้าทางภาคใต้ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น