PHIKANES2515

วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ณิคกี้เปลี่ยนหัวฉีดLPGใหม่,ก่อนเดินทางไกลอย่าลืมเช็ครถ,ราคาแก๊ส NGV & LPG จะขึ้นจริงหรือ,แก๊สรั่วทำอย่างไร,ติดถังดับเพลิงไว้ในรถแก๊สอุ่นใจดีกว่า,เปลี่ยนไส้กรองแก๊สตามรอบดีกับเครื่องยนต์

ภาพเหตุการณ์ล่าสุด  5 ก.พ.55 ที่ริม ถ.สุขุมวิท ก.ม. 179 อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี
โชคดีที่เจ้าของรถมีสติ หนีออกมาได้ทัน

วันนี้ณิคกี้ (ผู้เขียน) ได้ไปประสบพบเห็นเหตุการณ์รถไฟไหม้ข้างทาง ระหว่างกำลังเดินทางไปส่งพัสดุที่ไปรษณีย์สัตหีบ แล้วก็ได้ขับรถผ่านรถของผู้เสียหาย คือ จ่าเอกชาญณรงค์ ซึ่งได้เปิดเผยว่า รถคันนี้เป็นรถมือ 2 ซื้อมาเมื่อ 4 ปีที่แล้ว จากนั้นนำไปติดตั้งแก๊สแอลพีจี ต่อมาเห็นข่าวเพลิงไหม้รถติดแก๊สแอลพีจีบ่อยๆ เลยไปให้ช่างในอู่ถอดออกแล้วหันมาใช้น้ำมันแทน กระทั่งก่อนเกิดเหตุทางอู่ได้โทรศัพท์ให้ตนไปรับรถเนื่องจากซ่อมเสร็จเรียบร้อย แต่ขณะขับออกมาจากอู่และกำลังจะเข้าเติมน้ำมัน ระหว่างนั้นเครื่องยนต์มีอาการกระตุก และเกิดควันลุกท่วมออกมาจากห้องเครื่อง ตนเลยจอดรถลงข้างทาง และรีบวิ่งหนีออกมาจากรถ ทันใดนั้นเพลิงได้โหมลุกไหม้อย่างรวดเร็วจนวอดทั้งคัน เพียงในเวลาแค่ไม่ถึง 5 นาที เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานน่าจะเกิดจากการเปลี่ยนระบบแก๊สออก เพื่อมาใช้ระบบน้ำมันเหมือนเดิม โดยช่างอาจใส่สายน้ำมันไม่สนิท ทำให้มีการรั่วไหลของน้ำมัน เมื่อเครื่องยนต์ทำงานมาได้ระยะหนึ่งจึงความร้อน ทำให้น้ำมันเบนซินที่รั่วไหล ไปปะทะกับความร้อนของเครื่องยนต์ จนเกิดประกายไฟจนลุกลามไปยังถังน้ำมัน เป็นเหตุให้เพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็วจนเผาวอดทั้งคัน อย่างไรก็ดี คงต้องตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง  ดังนั้นการที่ดิฉันเชิญชวนให้ผู้ที่ติดตั้งระบบแก๊สใช้ในรถยนต์ส่วนบุคคลทุกคันต้องระมัดระวัง และควรหมั่นตรวจเช็คระบบแก๊สบ่อยๆ ก็เป็นสิ่งที่ไม่ต้องการให้เพื่อนร่วมทางต้องเสี่ยงกับเหตุการณ์ที่ได้นำมาแบ่งปันนั่นเองค่ะ
 



เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.54 ดิฉันได้นำรถไปเข้าศูนย์บริการเกี่ยวกับระบบแก๊ส LPG ที่ จ.ระยอง ซึ่งใกล้บ้านที่สุดแล้วสำหรับสถานที่บริการประเภทนี้ที่มีระบบเครื่องไม้เครื่องมือแบบมืออาชีพ เป็นระบบ Computor ซึ่งการปรับจูนระบบควรต้องพิถีพิถันละเอียดถูกต้องชัดเจน  เพื่อความปลอดภัย และสบายใจให้กับลูกค้า  ทั้งนี้ก่อนที่ดิฉันเข้าไปเช็คสภาพระบบแก๊สแอลพีจี (LPG) ของรถนั้น  "บลูเบอรี่" (ชื่อรถดิฉันเองค่ะ) เขามีอาการสั่นแรงมาก เวลาเราสตาร์ทเครื่องยนต์ เร่งไม่ขึ้นเอาซะเลย  ทั้งๆ ที่ได้เหยียบคันเร่งจนมิดสุดๆ แล้วก็ตาม ย้ำแล้วก็ย้ำอีกอยู่นั่นค่ะ จนพยายามเหยียบถี่ๆ ขึ้นพอรู้สึกเครื่องยนต์ "บรึ้นๆๆๆ ดังแรงมาก" เหมือนประมาณว่าณิคกี้กำลังจะแข็งรถก็ไม่ปานค่ะ  แล้วเจ้าบลูเบอรี่ก็เริ่มจะมีแรงขยับตัวได้ซะที กี้ก็ค่อยถอยคลานออกจากโรงรถไปโน้นไปนี่ พักหลังเป็นบ่อยๆ ครั้งขึ้นก็เลยไปเข้าอู่ใกล้บ้าน ช่างก็ถอดล้าง"หม้อต้ม"  เปลี่ยน "ไส้กรองเล็ก" ที่อยู่ใกล้ๆ หม้อต้มให้ แต่พอกลับมาอาการก็ยังไม่ค่อยดีขึ้นเท่าไร จนคุณสามีที่บ้านก็เชียร์ว่าไปหาที่ซ่อมใหม่ดีกว่านะ  เพราะเดี๋ยวเราจะเดินทางไกลแล้ว  จะได้สบายใจ กี้ก็เลยวิ่งไปที่ระยองทันที ห่างจากบ้านที่ อ.สัตหีบ เป็น 45 ก.ม.ก็ไป  เพื่อจะได้ซื้อความสบายใจหายห่วง  เพราะเราตระหนักดีว่า  อย่าเล่นกับแก๊ส อย่าประมาทกับฟืนไฟเด็ดขาด เหตุนี้กี้จึงไม่รอช้ารีบหาแหล่งที่จะแก้ไขปัญหาระบบแก๊สหัวฉีดของรถยนต์ 16 วาล์ว ของเราทันทีค่ะ 

สรุปว่า ช่างเช็คแล้วจึงแนะนำให้กี้เปลี่ยนหัวฉีดยกแผงจะดีกว่าเพื่อให้ระบบการจ่ายแก๊สมีประสิทธิภาพดีขึ้นกับเครื่องยนต์ พร้อมกับ"ไส้กรองแก๊สตัวใหญ่" ที่ติดกับ "ชุดหัวฉีด 4 หัว" ซึ่งไส้กรองนี้ปกติควรจะทำการเปลี่ยนทุกๆ 20,000 ก.ม. พร้อมกับ "หัวเทียนในเครื่องยนต์ 4 หัว" จะดี สำหรับ"ชุดหัวฉีด" ควรจะเปลี่ยนทุกๆ 50,000 ก.ม. จะดีกับรถยนต์ของท่านค่ะ  อย่าเอาอย่างกี้นะคะ  เพราะกี้ซัดไปตั้ง 125,000 ก.ม.เห็นจะได้ค่ะ  (บางทีที่เขาว่าผู้หญิงใช้รถก็แบบนี้แหล่ะ คงจะจริง!)  ดังนั้นกี้เลยจ่ายเงินซ่อมครั้งนี้เป็นเงิน 6,400 บาท และที่อู่ใกล้บ้านที่ไปใช้บริการล้างหม้อต้มอีก 1,400 บาท  รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 7,800 บาท กี้ลองมาดีตัวเลขแบบนักบัญชีที่เคยเรียนมาจาก ร.ร.ตั้งตรงจิตรพณิชยการ วัดโพธิ์ ท่าเตียน ก็เลยมีคิดเล่นๆ ว่า หากกี้เอา 7,800 บาท ตั้ง หารด้วย 3 ปี ที่กี้เปลี่ยนมาใช้ระบบแก๊ส LPG กับ "บลูเบอรี่" ก็จะได้ตัวเลขค่าซ่อมบำรุงต่อปี เท่ากับ 2,600 บาท ซึ่งนับว่าไม่แพงเท่าไหร่ค่ะ เพราะเราทุ่นค่าน้ำมันเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์ 95 ไปเยอะเหมือนกันค่ะ  เพราะปกติกี้เอารถเข้าศูนย์บริการก็จะประมาณ 2-3 เดือนครั้งๆ ละประมาณ 3,000 บาท หากเราคูณด้วย 4 ก็จะเท่ากับเงิน 12,000 บาท/ปี สำหรับการซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ หรือเฉลี่ยเดือนละ 1,000 บาท และถ้าหากกี้นำค่าซ่อมบำรุงระบบแก๊สมาเฉลี่ยอีก  กี้ก็จะนำ 2,600 บาทตั้ง หารด้วย 12 ก็จะเป็นเงินประมาณ 217 บาท แล้ว กี้จะ 1,000 + 217 = 1,217 บาท / เดือน ค่ะ  เห็นไหมคะว่าหากใครมีความจำเป็นต้องใช้รถยนต์เป็นยานพาหนะพาตัวท่านไปทำกิจธุระ หรือท่องเที่ยวพักผ่อนก็ให้คิดให้ดีๆ หากท่านมีตังค์เยอะๆ ก็ดีไป หากใครที่เพิ่งเริ่มสร้างครอบครัวก็ให้ประมาณการณ์ค่าใช้จ่ายรายวันรายเดือนให้รอบคอบ จัดสรรปันส่วนให้ลงตัว  นี่เรายังไม่รวมค่าแก๊สที่กำลังเป็นประเด็นอยู่ในขณะนี้ที่ทางรัฐบาลมีแผนว่าจะปรับขึ้นอีกด้วยนะคะ  ถ้าค่าเชื้อเพลิงปรับตัวขึ้นแน่นอนสิ่งที่ตามมาก็ไม่พ้นค่าโดยสารรถประจำทาง ขสมก. รถแท็กซี่ รถตุ๊กๆ รถขนส่งสินค้า ร้านอาหารตามสั่ง โรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้แก๊ส รวมทั้งของกินของใช้ทั้งหลายก็ต้องพากันปรับตัวสูงขึ้นตามแน่นอนค่ะ  เอาเป็นว่าทุกท่านได้ทราบกันแล้วว่า  สิ่งที่กี่ได้เล่าไปทั้งหมดเป็นเจตนาดี ความปรารถนาดีที่ต้องการให้ทุกท่านที่มีรถยนต์ 2 ระบบ คือ ใช้ทั้งน้ำมันเป็นเชื้อเพลิงปกติกับใช้แก๊สทั้งแบบหัวฉีด และ/หรือระบบดูดกลับได้ตระหนักถึงการบำรุงรักษาตามรอบ (Maintenance Period) เพื่อให้ตัวท่าน คนที่ท่านรักและห่วงใย และคนที่อยู่ในความรับผิดชอบระหว่างที่ท่านขับรถพาเขาไปส่งรายทาง หรือถึงจุดหมายก็จะได้ปลอดภัยกันทุกคนนั่นเอง 


"บลูเบอรี่พากี้และครอบครัวไปทอดผ้าป่าที่ วัดเขาคีรีวงกต อ.นครไท จ.พิษณุโลก"


น้ำยาล้างรถ "POWER CAR WASH" ขวดละ 200 บาท (ปกติ 250 บาท)
ขนาด 1 ลิตร (50 ซี.ซี. : น้ำ 5 ลิตร)

กี้ขอ Action หน่อยค่ะ

หัวเชื้อประหยัดน้ำมัน แพ็คละ 10 ขวด
ราคาแพ็คละ 600 บาท (ปกติ 900 บาท)
หมายเหตุ : เรายินดีจัดส่งทั่วราชอาณาจักร เพียงสั่งครบ 1,200 บาท (ค่าจัดส่งตามน้ำหนักโดยทางไปรษณีย์)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น