PHIKANES2515

วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เกิดมาเพื่อใช้เศษกรรม ตอนที่ 2 "กว่าจะรู้ประสา"

ในสมัยเป็นเด็กเล็กๆ นั้น ครอบครัวเราอยู่กันแบบไกลปืนเที่ยงจริงๆ จนไฟ้ฟ้าเข้าไปไม่ถึง สุดท้ายเราก็ใช้น้ำมันก๊าซมาใส่ตะเกียงโคม ตะเกียงกระป๋อง   เพื่อให้มีแสงสว่างกันตอนกลางคืน  ทีนี้แหล่ะ  ด้วยความที่ฉันเป็นเด็กยังไม่ประสาอะไร  ก็อยากรู้อยากลองในสิ่งที่ไม่เคยรู้  ก็เดินเตาะแตะตรงดิ่งเข้าไปหาแสงไฟจากตะเกียงกระป๋องทันที  พร้อมกับเอามือของฉันคว้าจับเปลวไฟเข้าอย่างจัง  สุดท้ายก็โดนไฟลวกเข้าให้  พอตอนฉันโตแล้วทั้งคุณพ่อและคุณแม่ของฉันก็มาเล่าสู่ฉันฟังว่า  ฉันร้องไห้จ้า เป็นนานสองนาน  ด้วยความปวดแสบปวดร้อน  อันที่จริงทุกๆ ท่านก็คอยจับคอยรั้งคอยดึงไม่ให้ฉันไปจับไฟแล้วล่ะ  แต่ของอย่างนี้หากไม่ได้เจอเองก็จะไม่เข็ดหลาบ  จนสุดท้ายต้องยอมปลอยเลยตามเลยแล้วกันท่านบอกว่าได้ผลมากๆ เพราะตั้งแต่นั้นมา  ฉันไม่เข้าไปใกล้ไฟอีกเลย

แต่ทว่าคิดในมุมกลับกัน  ฉันกลับภาคภูมิใจนักหนาที่ในชีวิตหนึ่งของฉันก็ได้มีโอกาสสัมผัสกับชีวิตที่ต้องรับสภาพความลำบากในการขาดแคลนแสงสว่างจากไฟฟ้าเช่นในเมืองใหญ่ทั่วไป  เพราะมิฉะนั้นชีวิตฉันอาจจะไม่รู้จักกับตะเกียงเจ้าพายุ ตะเกียงโคม ตะเกียงกระป๋อง เป็นแน่  และนี่เอง  ที่ทำให้กิจกรรมภายในครอบครัวเล็กๆ ของเรา ที่มี คุณปู่ คุณย่า คุณพ่อ คุณแม่ คุณอา พี่สาว และตัวฉันเอง  ได้ร่วมล้อมวงรับประทานข้าวกันพร้อมหน้าด้วยแสงจากตะเกียงโคม ตะเกียงกระป๋อง กันทุกวันนั่นเอง....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น